Hai cha con nạn nhân phải chịu phẫu thuật


TT - Báo ngày 7-9 đưa tin hai cha con anh Nguyễn Tâm Thắng và Nguyễn Tấn Tài khi đi trên đường Lê Thị Hồng Gấm, Q.1, TP.HCM đã bị thanh sắt từ công trình xây dựng tòa nhà Bến Thành Tower rơi xuống đầu gây chấn thương nặng.

>> Thanh sắt rơi trúng đầu, 2 cha con bị thương nặng

Tai nạn xảy ra sáng 6-9. Ngày 7-9, hai cha con anh Thắng đã qua cơn nguy kịch. Bác sĩ Nguyễn Hữu Minh, trưởng khoa ngoại thần kinh B Bệnh viện 115, cho biết anh Thắng nhập viện trong tình trạng vết thương sọ não hình chữ V, lòi mô não, vỡ hốc mắt và gãy 1/3 xương đùi trái. Hiện bệnh nhân đã được chuyển ra khu vực hậu phẫu và đã hồi tỉnh sau một cuộc phẫu thuật khá dài, tuy nhiên theo bác sĩ Minh, vẫn chưa thể nói trước một điều gì.

Trong khi đó tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, cháu Nguyễn Tấn Tài (hơn 2 tuổi), con anh Thắng, đã có nụ cười đầu tiên kể từ khi phẫu thuật. Cháu Tài đã phải trải qua ca mổ để gắp những mảnh xương văng vào não. Hiện trên trán cháu bị một vết lõm khá lớn.

Chị Lâm Thị Châu Quyên, mẹ cháu Tài, cho biết kể từ khi hai cha con nhập viện cả gia đình như tê liệt. Anh Thắng là trụ cột của gia đình. Cả bốn miệng ăn đều trông đợi vào tiền lương hằng tháng 3,5 triệu đồng từ công việc làm trang trí nội thất của anh.

Theo ông Nguyễn Cao Trí - tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Bến Thành (chủ đầu tư Bến Thành Tower), đến giờ vẫn chưa thể khẳng định chính xác thanh sắt rơi từ tầng nào, nhưng theo nhận định của đơn vị thi công, có thể từ tầng 8 đến tầng 10.

Ông Trí cho biết thêm hiện nay tại công trình mọi công việc đều đã tạm ngưng để tập trung rà soát các biện pháp an toàn trong thi công, đồng thời gia cố tất cả tường bao để hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro có thể xảy ra. Theo ông Trí, trách nhiệm chính thuộc về đơn vị thi công là Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Cotecin. Vì vậy ông đã yêu cầu đơn vị thi công và đơn vị tư vấn giám sát phải tăng cường các biện pháp an toàn, đặt thêm nhiều biển báo để ngăn ngừa tai nạn.

Đối với gia đình người bị nạn, ông Trí khẳng định trước mắt tập trung cứu chữa cho anh Thắng và cháu Tài bằng những biện pháp tốt nhất. Hiện công ty đã tạm ứng 35 triệu đồng. Sau khi cả hai người bình phục, công ty sẽ cùng đơn vị thi công gặp gỡ gia đình đi đến thống nhất giải pháp bồi thường.

Theo luật sư, phải xử lý cả trách nhiệm hình sự và dân sự thì người đi đường mới bớt vướng phải tai nạn từ trên trời rơi xuống.

Luật sư Trương Xuân Tám (ủy viên Hội đồng Luật sư toàn quốc, phó chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu):

Các công trình xây dựng dọc đường phố nếu không được bảo đảm đầy đủ các điều kiện về bảo hộ lao động, an toàn lao động... thì tai nạn xảy ra là điều khó tránh khỏi. Những người dân hằng ngày phải đi qua các khu vực xây dựng, cho dù biết có nguy hiểm thì cũng không có cách nào né được khi tai nạn từ trên trời rơi xuống!

Vụ tai nạn xảy ra với hai cha con anh Nguyễn Tâm Thắng là một ví dụ đau lòng. Hậu quả xảy ra là nghiêm trọng, cần phải xử lý nghiêm khắc, rốt ráo cả về trách nhiệm hình sự và trách nhiệm dân sự mới cảnh tỉnh được những ai còn lơ là, coi thường tính mạng, sức khỏe người đi đường.

Về trách nhiệm dân sự: dứt khoát phải có ai đó có lỗi mới để xảy ra thanh sắt dài 1m rơi từ trên cao xuống làm bị thương hai cha con anh Thắng. Lỗi ở đây có thể do chủ sở hữu, chủ thầu thi công không đảm bảo các điều kiện che chắn vật tư thi công; cũng có thể do công nhân bất cẩn hoặc vi phạm quy tắc, quy trình xây dựng, cẩu, kéo vật tư thiết bị lên cao không an toàn, để rơi thanh sắt xuống đường giao thông.

Theo quy định của Bộ luật dân sự, người nào có lỗi do cố ý hoặc vô ý gây thiệt hại đến sức khỏe, tính mạng, tài sản của người khác đều phải bồi thường đầy đủ và kịp thời (điều 604). Trách nhiệm bồi thường cho hành vi gây thiệt hại do người làm công (công nhân) gây ra trước hết thuộc về chủ sở hữu công trình (nếu chủ sở hữu trực tiếp thuê công nhân thi công) hoặc chủ thầu xây dựng (điều 622).

Về trách nhiệm hình sự: có thể chiếu theo điều 108 Bộ luật hình sự (tội vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác), điều 109 Bộ luật hình sự (tội vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính) để xem xét khởi tố người nào trực tiếp làm rơi thanh sắt gây thương tích cho cha con anh Thắng; đồng thời cần căn cứ điều 229 Bộ luật hình sự (tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng) để xem xét trách nhiệm hình sự của chủ sở hữu hoặc chủ nhận thầu xây dựng.

Người nào vi phạm quy định về xây dựng trong các lĩnh vực khảo sát, thiết kế, thi công, sử dụng nguyên liệu, vật liệu, máy móc, nghiệm thu công trình hay các lĩnh vực khác gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm (khoản 1). Nếu phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 8 năm đến 20 năm (khoản 3 điều 229 Bộ luật hình sự).

Người nào vi phạm quy định về xây dựng trong các lĩnh vực khảo sát, thiết kế, thi công, sử dụng nguyên liệu, vật liệu, máy móc, nghiệm thu công trình hay các lĩnh vực khác gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm (khoản 1). Nếu phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 8 năm đến 20 năm (khoản 3 điều 229 Bộ luật hình sự).