5 quan chức Triều Tiên dự tang lễ cựu TT Hàn


Ngày 19/8/2009, Nghị sĩ Park Jie-won - cựu chánh văn phòng của ông Kim Dae-jung cho biết, Triều Tiên sẽ đưa một phái đoàn tới dự lễ tang của cựu Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung.

Ông Park, thuộc đảng đối lập Dân chủ cho biết, trong lá thư gửi Hàn Quốc, phái đoàn Triều Tiên gồm 5 quan chức sẽ sang Hàn Quốc trong 2 ngày để dự lễ viếng, trong đó có một thành viên của Ủy ban trung ương đảng Lao động.

Lá thư được gửi tới Trung tâm hòa bình Kim Dae-jung, một tổ chức phi chính phủ do ông Kim thành lập năm 1984, từ Ủy ban hòa bình châu Á-Thái Bình Dương Triều Tiên - cơ quan chịu trách nhiệm về các vấn đề liên Triều.

Ngay sau khi thông tin cựu Tổng thống Kim Dae-jung qua đời được loan báo, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il đã đích thân gửi thư chia buồn tới gia đình ông Kim và thu xếp một phái đoàn đi viếng.

Ông Kim Dae-jung qua đời hôm 18/8/2009 ở tuổi 85. Giới phân tích nhận xét rằng việc ông Kim qua đời có thể giúp cải thiện quan hệ giữa hai miền trên bán đảo Triều Tiên.

Chính phủ Hàn Quốc sẽ tổ chức lễ tang cho ông Kim ở thủ đô Seoul và các thành phố khác. Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc thông báo, họ tôn trọng ý nguyện của gia đình ông Kim nếu không muốn tổ chức tang lễ theo nghi thức nhà nước và cũng sẽ không ngăn cản Triều Tiên đưa phái đoàn tới viếng cựu tổng thống.

N.Đ (Tổng hợp)