CHDCND Triều Tiên cử đại diện dự tang lễ cố Tổng thống Hàn Quốc


(HNMO)- Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il thông báo sẽ cử một đoàn đại diện tới sự lễ tang cựu Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung, người vừa qua đời vào hôm qua 18/8 ở tuổi 85.

Ông Kim Dae-jung đã có nhiều nỗ lực nhằm cải thiện quan hệ giữa hai miền Triều Tiên và đã tiến hành cuộc họp thượng đỉnh liên Triều đầu tiên năm 2000. Thành công này đã khiến ông nhận được giải Nobel Hòa bình cùng năm đó.

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Chun Doo-hwan viếng ông Kim Dae-jung

tại bệnh viện ở Seoul

Trước đó, vào hôm nay, Chủ tịch CHDCND Triều Tiên đã hoan nghênh những nỗ lực của ông Kim Dae-jung đối với sự hòa giải giữa hai miền Triều Tiên.

Ông Park Jie-Won, người phát ngôn gia đình cựu Tổng thống cho biết Chủ tịch Kim Jong-il đã gửi điện chia buồn tới gia đình và thông báo ông sẽ cử một đoàn đại diện tới dự lễ tang. Đại diện CHDCND Triều Tiên sẽ mang theo vòng hoa viếng của Chủ tịch Kim.

Theo ông Park, phái đoàn CHDCND Triều Tiên có thể sẽ gồm 5 người do một lãnh đạo của đảng Lao động dẫn đầu. Phía Bình Nhưỡng cũng cho hay phái đoàn có thể sẽ ở lại 1 ngày hoặc có thể lâu hơn nếu cần thiết và họ sẽ đi trên một chiếc máy bay đặc biệt bay thẳng tới Hàn Quốc. CHDCND Triều Tiên cũng đề nghị gia đình cựu Tổng thống Kim nhanh chóng hồi đáp đề xuất của họ sau khi gia đình thảo luận với chính phủ Hàn Quốc.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho hay họ chưa nhận được thông báo về kế hoạch này từ CHDCND Triều Tiên. Tyu nhiên, văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết Seoul không phản đối việc đại diện Bình Nhưỡng tới dự lễ tang.

Ngày tổ chức tang lế chưa được thông báo. Chính phủ Hàn Quốc đang thảo luận với gia đình cựu Thủ tướng Kim về việc gia đình mong muốn tổ chức tang lế theo nghi thức quốc gia hay ở mức thấp hơn.

Minh Nhật

(Theo AFP)