Hàn Quốc cân nhắc yêu cầu gặp TT Lee Myung-bak của Triều Tiên


VIT - Ngày 22/8, Hàn Quốc cho biết họ còn cân nhắc yêu cầu gặp Tổng thống Lee Myung-bak của các quan chức Bắc Triều Tiên đang ở thăm nước này mà một số tờ báo cho rằng họ đến mang theo thông điệp của nhà lãnh đạo Kim Jong-il.

Sáu quan chức Bắc Triều Tiên đã đến Hàn Quốc hôm 21/8 để dự lễ tang cố tổng thống Kim Dae-jung. Đây là lần đầu tiên Bắc Triều Tiên cử phái đoàn sang viếng một nhà lãnh đạo Hàn Quốc.

Bất kỳ cuộc gặp nào với Tổng thống Lee Myung-bak đều rất quan trọng bởi vì mối quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Seoul đã trở nên căng thẳng kể từ khi cựu doanh nhân thân Mỹ, có tư tưởng bảo thủ này nhậm chức tổng thống vào tháng 2/2008.

Ông tuyên bố sẽ có quan điểm cứng rắn hơn với Bắc Triều Tiên và thắt chặt viện trợ cho Bắc Triều Tiên nhằm đạt được tiến triển về quá trình phi hạt nhân hóa Bắc Triều Tiên. Báo chí Bắc Triều Tiên thường chế nhạo ông là một “kẻ phản bội.”

Một quan chức giấu tên chịu trách nhiệm giải quyết các vấn đề liên Triều thuộc văn phòng tổng thống cho biết các quan chức nước này đang xem xét yêu cầu này nhưng vẫn chưa đưa ra quyết định.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời một nguồn tin giấu tên cho biết phái đoàn này mang theo một lá thư của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-il.

Ban đầu, phái đoàn Bắc Triều Tiên có kế hoạch trở về vào chiều ngày 22/8. Đài truyền hình YTN của Hàn Quốc cho biết phái đoàn Bắc Triều Tiên sẽ ở lại Hàn Quốc thêm một ngày và Tổng thống Lee Myung-bak không có kế hoạch gặp các quan chức Bắc Triều Tiên trong ngày 22/8.

Trưởng đoàn Bắc Triều Tiên Kim Yong Gon, trưởng ban thống nhất thuộc Đảng Lao động Triều Tiên, đã có cuộc gặp kéo dài 80 phút với Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Hyun In-taek vào buổi sáng cùng ngày, một cuộc gặp cao cấp đầu tiên trong gần 2 năm. Chi tiết cuộc gặp này vẫn chưa được công bố.

Ngày 22/8, hai bên có kế hoạch tổ chức bữa tiệc tối để thảo luận về cuộc gặp có thể diễn ra với Tổng thống Lee Myung-bak, quan chức thuộc văn phòng tổng thống này cho biết.

Ngày 21/8, các quan chức Bắc Triều Tiên đã đặt vòng hoa viếng cố tTổng thống Hàn Quốc, người được cả hai miền Triều Tiên yêu mến. Lễ tang của ông sẽ diễn ra vào ngày chủ nhật (23/8).

Ông Kim Yong-hyun, giáo sư thuộc Đại học Dongguk ở Seoul, cho biết ông hy vọng Tổng thống Lee Myung-bak sẽ gặp phái đoàn của Bắc Triều Tiên vào ngày mai 23/8. Ông cho biết Tổng thống Lee Myung-bak có thể sẽ miễn cưỡng gặp phái đoàn Bắc Triều Tiên vì điều này có thể sẽ gây nên sự phản ứng của những người bảo thủ.

Căng thẳng liên Triều đã lên đến đỉnh điểm trong những tháng gần đây sau khi Bắc Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ hai trong tháng 5 và đã phóng thử một loạt tên lửa đạn đạo trong tháng 7. Bắc Triều Tiên còn rút khỏi các cuộc đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của nước này trong tháng 4.

Tuy nhiên, đầu tháng này Triều Tiên đã thả hai nhà báo Mỹ và một công nhân Hàn Quốc, mặc dù họ vẫn tiếp tục giam giữ 4 ngư dân Hàn Quốc vì tàu của nước này đã xâm phạm vào các vùng biển miền bắc trong tháng trước.

Gần đây, Bắc Triều Tiên cũng đã đồng ý cho phép nối lại một số dựa án chung, và đã chính thức bãi bỏ những hạn chế đi lại qua biên giới giữa hai miền và có thể sẽ nối lại các chuyến tàu chở hàng qua biên giới.

-Session data-->