Phái đoàn Triều Tiên đề nghị gặp tổng thống Hàn


Phái đoàn Triều Tiên tới Seoul dự lễ tang cố Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae Jung đã yêu cầu gặp đương kim Tổng thống Lee Myung-bak.

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin một quan chức Chính phủ Hàn Quốc cho biết phái đoàn Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên tới Seoul dự lễ tang cố Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae Jung ngày 22/8 đã yêu cầu gặp đương kim Tổng thống nước này Lee Myung-bak.

Quan chức trên được dẫn lời nêu rõ: "Phái đoàn Triều Tiên nói rằng họ mang theo một thông điệp của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il". Đề xuất này đã được chuyển tới Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Hyun In-Taek trong cuộc gặp sáng cùng ngày giữa các quan chức hai miền.

Tin cho biết Bộ trưởng Hyun In-Taek cũng đã thông báo với Văn phòng Tổng thống về đề nghị trên.

Sáng 22/8, các quan chức hai miền Triều Tiên đã có cuộc đối thoại chính thức cấp cao đầu tiên trong gần hai năm qua, được thực hiện trong bối cảnh chính quyền Bình Nhưỡng gần đây đã đưa ra một loạt động thái tích cực nhằm khôi phục hợp tác cũng như các hoạt động hòa giải giữa hai miền.

Tại cuộc gặp, ông Kim Yan Gon, trợ lý của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il và là Trưởng ban các vấn đề liên Triều thuộc Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, đã kêu gọi nhanh chóng thực thi các biện pháp củng cố và tăng cường mối quan hệ liên Triều.

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Hyun In-Taek đã cảm ơn phái đoàn Triều Tiên, đồng thời tái khẳng định lập trường của Hàn Quốc mong muốn thúc đẩy quan hệ song phương./.

(TTXVN/Vietnam+)