Tổng thống Hàn Quốc gặp phái đoàn Triều Tiên


(VTC News) – AFP dẫn lời người đại diện chính thức của chính quyền Hàn Quốc cho biết, sáng nay 23/8 Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung- Bak sẽ tiếp phái đoàn Triều Tiên tới dự lễ tang cố Tổng thống Kim Dae Jung.

Sáng nay 23/8 Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung -Bak sẽ tiếp phái đoàn Triều Tiên tới dự lễ tang cố Tổng thống Kim Dae Jung.

Theo nguồn tin từ cơ quan báo chí Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, phái đoàn Bình Nhưỡng gồm có 6 người đã tới Seoul từ ngày 21/8 để dự lễ tang cố Tổng thống Kim Dae Jung và sẽ đến chào Tổng thống Lee Myung- Bak vào sáng hôm nay 23/8 tại Phủ Tổng thống.

Tuy nhiên, các nội dung khác có liên quan đến chuyến thăm của phái đoàn Triều Tiên, cũng như nội dung gặp gỡ và trao đổi giữa Tổng thống Hàn Quốc với phái đoàn này đến nay vẫn chưa được tiết lộ.

Trước cuộc gặp này, ngày 22/8 tại Seoul lần đầu tiên trong 2 năm trở lại đây đã diễn ra cuộc gặp lịch sử giữa Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Chen Ying Theka và người đồng chức Triều Tiên Kim Yan Gonave.

Phái đoàn Triều Tiên tới dự lễ tang cố Tổng thống Kim Dae Jung. Các cuộc gặp gỡ và trao đổi giữa hai miền Triều Tiên trong thời gian gần đây đã phần nào xoa dịu bớt những căng thẳng đang ngày càng leo thang trên bán đảo này.

Được biết, cố Tổng thống Hàn Quốc, người đã từng nhận giải Nobel hòa bình Kim Dae Jung đã phải nhập viện vào giữa tháng 7 vừa qua vì bệnh viêm phổi, ông đã tạ thế vào ngày 18/8 hưởng thọ 85 tuổi.

Ông Kim Dae Jung đã giữ chức Tổng thống Hàn Quốc từ năm 1998-2003. Trong thời gian cầm quyền của mình Ông đã từng gặp Tổng thống Triều Tiên Kim Jong Il trong Hội nghị thượng đỉnh liên Triều tổ chức tại Bình Nhưỡng năm 2000.

Kết quả của cuộc gặp này, hai bên đã ký kết Hiệp định đình chiến, cùng chung sống hòa bình, đồng thời mở rộng hợp tác kinh tế và nhiều lĩnh vực khác. Đó là thời điểm mà hai miền Triều Tiên ít xảy ra căng thẳng nhất trong gần trục năm trở lại đây.

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Rian)