Triều Tiên cử phái đoàn dự tang lễ ông Kim Dae-jung


Một nghị sĩ Hàn Quốc cho biết, CHDCND Triều Tiên sẽ đưa một phái đoàn tới dự lễ tang của cựu Tổng thống Kim Dae-jung.

Triều Tiên sẽ đưa một phái đoàn tới dự lễ tang của cựu Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung, nghị sĩ Park Jie-won - cựu chánh văn phòng của ông Kim hôm nay (19/8) cho biết.

Cựu TT Kim Dae-jung (Ảnh Reuters)

Theo ông Park, thuộc đảng đối lập Dân chủ, Triều Tiên đã gửi một lá thư cho biết, một đoàn gồm 5 quan chức Triều Tiên sẽ sang Hàn Quốc trong 2 ngày để dự lễ viếng.

Lá thư được gửi tới Trung tâm hòa bình Kim Dae-jung, một tổ chức phi chính phủ do ông Kim thành lập năm 1984, từ Ủy ban hòa bình châu Á-Thái Bình Dương Triều Tiên - cơ quan chịu trách nhiệm về các vấn đề liên Triều.

"Ngay sau khi thông tin cựu Tổng thống Kim Dae-jung qua đời được loan báo, Chủ tịch Ủy ban quốc phòng Triều Tiên Kim Jong-il đã đích thân gửi thư chia buồn tới gia đình người quá cố, thu xếp phái một phái đoàn gồm các đặc phái viên đi viếng", ông Park trích nội dung lá thư khi phát biểu tại một cuộc họp báo ở bệnh viện Severance, nơi ông Kim Dae-jung qua đời một ngày trước đó.

Phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Lee Jong-joo nói, chính phủ Hàn Quốc chưa nhận được thông tin nào như vậy từ phía Triều Tiên.

Lá thư của Triều Tiên gửi tới Trung tâm hòa bình Kim Dae-jung còn ghi rõ, phái đoàn Triều Tiên sẽ đi theo lộ trình liên Triều bằng đường biển và trong số các thành viên sẽ gồm cả một thành viên của Ủy ban trung ương đảng Lao động.

Theo kế hoạch, hôm nay, chính phủ Hàn Quốc và gia đình cựu Tổng thống Kim Dae-jung sẽ công bố ngày giờ, thủ tục tiến hành tang lễ. Tổng thống Lee Myung-bak đã yêu cầu các quan chức có liên quan chuẩn bị chu đáo cho tang lễ nhằm tỏ lòng kính trọng của người dân với "nhà lãnh đạo chính trị cao quý".

Hoài Linh (Theo Yonhap, AP)