Triều Tiên cử đại biểu tới viếng cựu Tổng thống Hàn Quốc


(VnMedia) - Hôm nay (19/8), Triều Tiên cho biết nước này sẽ cử một phái đoàn đại biểu tới viếng cựu Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung vừa mới từ trần ngày hôm qua.

Chủ tịch Kim Jong-il (phải) và cựu Tổng thống Kim Dae-jung (trái) trong một lần gặp mặt tháng 6/2000 - Ảnh: THX.

Theo Nghị sĩ Hàn Quốc Park Jie-won, Triều Tiên đã gửi một bức thông điệp cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il đã quyết định cử một đoàn đại biểu gồm 5 người tới viếng cựu Tổng thống Kim.

Phái đoàn đại biểu của Triều Tiên sẽ có chuyến thăm tới Hàn Quốc trong 2 ngày và sẽ đặt vòng hoa tại lễ tang cựu Tổng thống Hàn Quốc. Trong số các thành viên có một bí thư của Ủy ban Trung ương Đảng Công nhân Triều Tiên và một quan chức cao cấp khác.

Trước đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il cũng đã gửi lời chia buồn tới gia đình cựu Tổng thống Kim Dae-jung và ca ngợi những thành tựu trong nỗ lực hòa giải dân tộc của cựu Tổng thống Hàn Quốc. Diễn văn chia buồn của Chủ tịch Kim có đoạn: “Mặc dù cựu tổng thống Kim Dae-jung đã đi xa, song những kỳ tích mà ông đã thực hiện trong nỗ lực hòa giải dân tộc và thống nhất sẽ vẫn còn mãi mãi”.

Hàn Quốc hiện nay vẫn chưa xác định chính thức thời gian tiến hành tang lễ cho cựu Tổng thống Kim Dae-jung. Tuy nhiên, một trợ lý của cựu Tổng thống Kim cho biết lễ tang của ông sẽ được tiến hành tại tòa nhà Quốc hội, vốn được coi là biểu tượng của nền dân chủ Hàn Quốc. Chính phủ và gia đình cựu Tổng thống Kim đã nhất trí làm một bàn thờ tại đó.

An Khanh - (Theo THX)