Hàn Quốc tiễn biệt cố tổng thống Kim Dae Jung


VIT - Hãng thông tấn AP đưa tin, lễ tang của cố Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae Jung đã được tiến hành vào lúc 14h (giờ địa phương) hôm nay (23/8).

Lễ tang cố Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae Jung được tiến hành tại quảng trường phía trước nhà Quốc hội (Seoul), nơi ông đã tuyên thuệ nhậm chức Tổng thống vào năm 1998.

Ông Kim, người từng giành giải Nobel hòa bình vì nỗ lực hàn gắn quan hệ liên Triều, qua đời hôm 18/8 ở tuổi 85 vì bệnh viêm phổi. Sự ra đi của ông đã để lại cho gia đình, chính giới và người dân Hàn Quốc sự tiếc thương sâu sắc.

Tang lễ của cựu Tổng thống Kim Dae Jung được chính phủ Hàn Quốc tổ chức theo nghi thức nhà nước.

Đoàn xe chở cố Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae Jung về nơi an nghỉ cuối cùng.

Kim Dae Jung là một gương mặt lớn trên chính trường thế giới. Ông đã trải qua những thời khắc vô cùng đặc biệt - bị bắt cóc, bị bắt giam nhiều lần, bị đánh đập, phải lưu vong và chịu án tử hình.

Ông Kim giữ chức tổng thống Hàn Quốc từ năm 1998 đến năm 2003 và được trao giải Nobel hòa bình vì sáng kiến "chính sách Ánh dương" và tổ chức thành công hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần đầu tiên vào năm 2000. Ông cũng đã từng gặp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-Il và cuộc họp thượng đỉnh này giúp quan hệ liên Triều những năm sau đó trở nên nồng ấm.

Tuy nhiên, trong những năm tháng cuối cùng, ông Kim phải chứng kiến mọi nỗ lực hàn gắn quan hệ đứng trước nguy cơ đổ bể, từ khi Tổng thống Lee Myung-bak có lập trường cứng rắn lên nắm quyền, khiến quan hệ song phương ngày càng đóng băng.