Hàn Quốc tổ chức trọng thể lễ tang cố Tổng thống Kim Tê Chung


* Lãnh đạo Triều Tiên gửi thông điệp cho Tổng thống Hàn Quốc

Trưa 23-8, lễ tang cố Tổng thống Hàn Quốc Kim Tê Chung đã được tổ chức trọng thể tại tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Xơ-un.

Nhiều nhà lãnh đạo Hàn Quốc như Tổng thống Li Miêng Pắc, cựu Tổng thống Kim Dâng Xam cùng nhiều đại diện quan chức nước ngoài như cựu Ngoại trưởng Mỹ Ma-đơ-len Ôn-brai, đặc phái viên của chính phủ Trung Quốc Đường Gia Triền, phái đoàn cấp cao CHDCND Triều Tiên cùng khoảng 30.000 người đã có mặt tại buổi tang lễ để tiễn đưa cố Tổng thống Kim Tê Chung về nơi an nghỉ cuối cùng.

Đây là lễ tang được tổ chức long trọng nhất ở Hàn Quốc sau lễ tang của cố Tổng thống Pắc Chung Hi.

Trong điếu văn đọc tại lễ tang, thay mặt chính phủ Hàn Quốc, Thủ tướng Han Xâng Xu đã bày tỏ sự tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của cố Tổng thống Kim Tê Chung, đồng thời ca ngợi những công lao to lớn của ông đối với đất nước.

Ông nhấn mạnh những thành tích to lớn của cố Tổng thống Kim Tê Chung đối với tiến trình dân chủ, thúc đẩy quyền con người, hòa bình và hòa giải giữa hai miền Triều Tiên. Cố Tổng thống Kim Tê Chung đã mở đường cho quá trình hòa giải, trao đổi và hợp tác giữa hai miền Triều Tiên thông qua cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều đầu tiên được tổ chức tại Bình Nhưỡng vào năm 2000.

Trước đó, Tổng thống Li Miêng Pắc cũng ca ngợi cố Tổng thống Kim Tê Chung là "nhà chính trị vĩ đại" và nhấn mạnh, người dân Hàn Quốc sẽ mãi ghi nhớ những đóng góp to lớn cũng như ước nguyện dân chủ và hòa hợp dân tộc của ông Kim Tê Chung.

Trước tang lễ chính thức, sáng 23-8, phái đoàn CHDCND Triều Tiên đang có mặt tại Xơ-un viếng ông Kim Tê Chung đã gặp Tổng thống Hàn Quốc Li Miêng Pắc tại phủ tổng thống. Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa ông Li Miêng Pắc với các quan chức cấp cao của Triều Tiên kể từ khi ông lên nắm quyền tháng 2-2008. Cuộc gặp kéo dài 30 phút mở ra hy vọng làm tan băng mối quan hệ liên Triều sau hơn một năm căng thẳng cao độ.

Theo hãng tin Yonhap, cuộc gặp này được tiến hành theo đề nghị của phái đoàn CHDCND Triều Tiên. Trong thành viên phái đoàn có ông Kim Dâng Gon, trợ lý của Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Châng In và là Trưởng ban các vấn đề Liên Triều của Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên.

Theo hãng tin Yonhap, phái đoàn Triều Tiên đến gặp Tổng thống Li Miêng Pắc có mang theo một bức thông điệp bằng lời của Nhà lãnh đạo Kim Châng In.

Theo phát ngôn viên Phủ Tổng thống Hàn Quốc Li Đông Quan, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Châng In đã gửi thông điệp tới Tổng thống Hàn Quốc Li Miêng Pắc rằng “ông quan tâm tới tiến trình phát triển các mối quan hệ liên Triều”. Phía Triều Tiên bày tỏ hy vọng giải quyết mọi vấn đề thông qua đàm phán và hợp tác. Đáp lại, Tổng thống Hàn Quốc Li Miêng Pắc, người có quan điểm cứng rắn, khẳng định rằng “không có vấn đề gì không thể giải quyết nếu miền Nam và miền Bắc có thiện chí đối thoại một cách chân thành”. Tuy nhiên, ông Li Đông Quan từ chối cho biết chi tiết bức thông điệp do “tính nhạy cảm của nó”.

Phát ngôn viên Li Đông Quan nói rằng, Tổng thống Li Miêng Pắc đã “giải thích những nguyên tắc nhất quán và kiên định trong chính sách của Chính phủ Hàn Quốc với phía Triều Tiên, và đề nghị đoàn đại biểu miền Bắc truyền đạt lại điều đó” cho nhà lãnh đạo Kim Châng In. Tổng thống Hàn Quốc Li Miêng Pắc cũng nói lời cảm ơn về việc 6 quan chức cấp cao của CHDCND Triều Tiên sang Xơ-un để viếng cố Tổng thống Kim Tê Chung.

Theo ông Li Đông Quan, cuộc gặp đã diễn ra trong bầu không khí “chân thành và dễ chịu”. Trong khi đó, phát biểu với báo giới, Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên Kim Ki Nam cho biết “mọi thứ diễn ra rất tốt đẹp”.