Hàn Quốc thương tiếc tiễn đưa cựu Tổng thống Kim Dae-jung


* Tổng thống Hàn Quốc tiếp phái đoàn CHDCND Triều Tiên

Vào lúc 14 giờ (giờ địa phương) ngày 23-8, lễ tang cựu Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung đã được cử hành trang trọng tại Seoul (ảnh). Hơn 20.000 chính trị gia cùng nhiều nhân vật quan trọng và đông đảo người dân yêu quý ông đã có mặt tại buổi tiễn đưa. Các đoàn đại biểu thuộc các nước, trong đó có Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc đã có mặt tại tang lễ. Ngoài ra, hơn 700.000 người dân đã chia sẻ niềm thương tiếc dành cho vị cựu tổng thống đáng kính của họ trên nhiều trang web của nước này.

Ông Kim Dae-jung làm Tổng thống Hàn Quốc từ năm 1998 đến 2003 và được trao Giải Nobel Hòa bình năm 2000 nhờ những nỗ lực hòa giải giữa 2 miền Triều Tiên theo một chính sách được gọi là “chính sách ánh dương”. Ông qua đời ngày 18-8 ở tuổi 85 sau gần 2 tháng nhập viện vì bệnh viêm phổi.

Cùng ngày, phái đoàn CHDCND Triều Tiên gồm 6 thành viên đến Seoul dự lễ tang cựu Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung đã gặp Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak tại Phủ Tổng thống. Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa ông Lee Myung-bak với các quan chức CHDCND Triều Tiên kể từ khi chính phủ bảo thủ của ông lên nắm quyền tháng 2-2008.

Phái đoàn CHDCND Triều Tiên đã gửi thông điệp của nhà lãnh đạo Kim Jong-il đến Tổng thống Hàn Quốc. Tuy nhiên, thông điệp này đến nay vẫn chưa được tiết lộ.

N.Quỳnh (Theo Yonhap, AFP)